• จีนส่งสัญญาณเตรียมปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นเป็นการใช้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอัตราเดียว ในการประชุมลูเจียจุ่ย (Lujaizui Forum) นายพาน กงเซิง (Pan Gongsheng) ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ระบุว่านโยบายการเงินของจีนยังมีทิศทางผ่อนคลาย อีกทั้งได้ส่งสัญญาณถึงการปฏิรูปนโยบายอัตราดอกเบี้ยของจีนที่จะปรับเปลี่ยนไปใช้เป็นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเพียงอัตราเดียว และจะมีการจำกัดขอบเขตความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย (Interest rate corridor) ให้แคบลง
  • การปฏิรูปนโยบายอัตราดอกเบี้ยจะทำให้การดำเนินนโยบายการเงินเป็นไปอย่างชัดเจนมากขึ้นและลดความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย ปัจจุบันธนาคารกลางจีนมีอัตราดอกเบี้ยหลายประเภทที่กำหนดโดยธนาคารกลาง (ตารางที่ 1) ซึ่งแต่ละอัตราดอกเบี้ยจะมีบทบาทในการส่งสัญญาณนโยบายการเงินที่แตกต่างกัน แต่จีนยังไม่มีอัตราดอกเบี้ยตัวใดที่มีอิทธิพลหรือมีความชัดเจนต่อนโยบายการเงินทั้งระบบ ซึ่งทำให้การส่งสัญญาณนโยบายทางการเงินจากธนาคารกลางจีนไม่ชัดเจน หรือไม่มีประสิทธิผลเท่าที่ควร ซึ่งแตกต่างกับประเทศในทางตะวันตกที่จะมีดอกเบี้ยนโยบายสำคัญเพียงตัวเดียวที่จะมีผลกับต้นทุนการกู้ยืมและสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ เช่น ในสหรัฐฯ มี Fed Funds Rate ที่ถูกกำหนดในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)  
  • อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอัตราเดียวที่ธนาคารกลางจะนำมาใช้ยังไม่ได้มีการระบุรายละเอียดแน่ชัด ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าธนาคารกลางจีนจะใช้อัตราดอกเบี้ยสำหรับการซื้อคืนพันธบัตรอายุ 7 วัน ขณะที่กระบวนการปรับเปลี่ยนไปใช้อัตราดอกเบี้ยเพียงอัตราเดียวคาดว่าจะเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและยังคงต้องใช้เวลากว่าจะเห็นความชัดเจนของดอกเบี้ยตัวใหม่เพิ่มเติม
  • ติดตามการประชุมของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่สาม (Third Plenum) ของจีนในเดือน ก.ค. 67 นี้ โดยคาดว่าจะมีการความชัดเจนเกี่ยวกับการปฏิรูปนโยบายดอกเบี้ยเพิ่มเติม