บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 บริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment Social Governance: ESG) จากการประเมินหลักทรัพย์จดทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 920 บริษัท และเป็น 1 ใน 4 จาก 21 บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับรางวัลในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (Property & Construction) โดยได้รับประกาศนียบัตร ESG100 Company จากสถาบันไทยพัฒน์ เป็นปีที่ 4 

นายรานจัน ซาซเดอวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง หรือ ปูนอินทรี กล่าวว่า กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง ให้ความสำคัญในการดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม ด้วยการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี (Good Corporate Governance) ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของวัฒนธรรมองค์กร บริษัทฯ ให้การสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชน และสังคมในทุกพื้นที่ที่กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงมีการประกอบกิจการ พร้อมกับการอนุรักษ์ และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีคุณค่า

โดย สถาบันไทยพัฒน์ เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ มุ่งเน้นงานด้านการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนของกิจการและความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคเอกชน โดยหน่วยงาน ESG Rating ของสถาบันไทยพัฒน์ ได้จัดทำรายการหลักทรัพย์จดทะเบียนที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) จำนวน 100 บริษัท จากการประเมินข้อมูลหลักทรัพย์ด้านการพัฒนาความยั่งยืนของธุรกิจในประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลที่ดี

ทั้งนี้การพิจารณาคัดเลือกและรับรองบริษัท ESG100 ของสถาบันไทยพัฒน์ ใช้ข้อมูล ESG ที่บริษัทเผยแพร่ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในหัวข้อความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) เป็นสำคัญ รวมถึงข้อมูล ESG ที่มีการเปิดเผยหรือปรากฏต่อสาธารณะ ในรายงานประจำปี (แบบ 56-2) หรือในรายงานแห่งความยั่งยืน (Sustainability Report)

โดยการประเมินหลักทรัพย์ ESG100 จะประกอบด้วยเกณฑ์เบื้องต้นสำหรับการคัดกรอง (Screening Criteria) และเกณฑ์หลักสำหรับการประเมิน (Rating Criteria) ซึ่งได้นำหลักการ 12 ประการของ CORE Framework ตามแนวทางการประเมินความยั่งยืนของ Global Initiative for Sustainability Ratings (GISR) มาใช้พัฒนาระเบียบวิธีการประเมิน (Rating Methodology)
ทั้งในด้านกระบวนการ (Process) และด้านเนื้อหา (Content)

“กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง ยังคงรักษามาตรฐานในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมที่ดำเนินธุรกิจตามนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยหลักธรรมาภิบาลที่ดี รับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของกลุ่มบริษัทภายในปี 2573 (INSEE Sustainability Ambition 2030)” นายรานจัน กล่าวปิดท้าย