การท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ หรือ Film Tourism เป็นปรากฏการณ์ที่นักท่องเที่ยวได้ตามรอยไปเยือนสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเคยปรากฏในภาพยนตร์หรือรายการทีวี จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก เพราะช่วยให้จุดหมายปลายทางต่าง ๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น ดึงดูดใจความสนใจของนักท่องเที่ยว และยังเพิ่มมูลค่าทางการตลาดมากขึ้นอีกด้วย ในวงการภาพยนตร์จะเรียกกลยุทธ์นี้ว่า ‘Set – Jetting’ เพื่อช่วยสร้างความนิยมให้กับโลเคชั่นที่กำลังถ่ายทำ โดยคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาตามรอย จนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ

รายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวของเว็บไซต์ Expedia ประจำปี 2567 ได้ระบุว่า ภาพยนตร์และรายการทีวีที่สตรีมผ่านแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเป็นแรงบันดาลให้กับนักท่องเที่ยวได้มากถึง 44 เปอร์เซ็นต์ แซงหน้าอิทธิพลของโซเชียลมีเดียซึ่งอยู่ที่เพียง 15 เปอร์เซ็นต์ โดยส่งผลให้มีค่านิยมในการ ‘จองที่พักล่วงหน้า’ จนทำให้เกิดตัวเลขในเชิงบวกอย่างมากในการจองห้องพักของปีนี้

ไทยเป็นประเทศหนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบในเชิงบวกจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดยหน่วยงานต่าง ๆ ยังสามารถใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2565 รัฐบาลได้ออกนโยบายเชิงรุกด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเป็นเวลา 5 ปีสำหรับนักแสดงชาวต่างชาติที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย ซึ่งเป็นการเสริมแรงจูงใจให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้าร่วมมากกว่าเดิม นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกนโยบายปรับอัตราการคืนเงินเพิ่มให้ผู้สร้างหนังสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ภูเก็ตเป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายทำสำหรับภาพยนตร์ต่างประเทศหลายเรื่อง

จังหวัดภูเก็ตมีชื่อเสียงในเรื่องชายหาดที่สวยงาม ต้นไม้เขียวชอุ่ม รีสอร์ทสุดหรู และได้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์หลายเรื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างจากซีรีส์เรื่อง ‘White Lotus’ ที่ออกฉายทางช่องเอชบีโอ (HBO) ซึ่งปักหลักถ่ายทำบนเกาะแห่งนี้ ส่งผลให้โรงแรมหลายแห่งมียอดจองที่เพิ่มสูงขึ้นก่อนซีซัน 3 จะลงจอในปี 2568 ขณะเดียวกัน ซีรีส์แนวรักโรแมนติกที่ติดอันดับใน Netflix เรื่อง ‘Mother of the Bride’ ซึ่งถ่ายทำใน โรงแรมอนันตรา ลายัน ภูเก็ต (Anantara Layan Phuket) และ โรงแรมอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต (Anantara Mai Khao Phuket) ก็สามารถดึงดูดผู้ชมทั่วโลกให้อยากมาเยือน จากการนำเสนอประสบการณ์การพักผ่อนสุดหรู และทัศนียภาพอันงดงามในรีสอร์ท

ยิ่งไปกว่านั้น การทำให้เกาะภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักเดินทางทุกคน ยังส่งผลให้ยอดการขายอสังหาริมทรัพย์เติบโตขึ้นไปด้วย เพราะนักลงทุนต่างก็มองเห็นเสน่ห์ของภูเก็ตผ่านโปรดักชั่นต่าง ๆ ที่มาถ่ายทำ จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนต่างยกให้เกาะแห่งนี้เป็นทำเลทองลำดับต้น ๆ ของทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับการซื้อบ้านพักตากอากาศในฐานะ ‘บ้านหลังที่สอง’ รวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ จนทำให้ภูเก็ตทะยานขึ้นเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนแบบลักซ์ชูรีอันดับต้น ๆ ของโลก

มร. ไมคา ตามไท (Mr. Micah Tamthai) ประธานฝ่ายปฏิบัติการ, ไลฟ์สไตล์ และอสังหาริมทรัพย์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันมูลค่าการลงทุนให้เพิ่มสูงขึ้นในภูเก็ต นักลงทุนต่างตระหนักถึงคุณค่าของอสังหาริมทรัพย์ในจุดหมายปลายทางที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์หรือรายการทีวีที่ได้รับความนิยม การเป็นเจ้าของบ้านพักตากอากาศในโลเคชั่นที่อยู่ในภาพยนตร์จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอสังหาริมทรัพย์ เหล่าผู้ซื้อเชื่อว่าพวกเขากำลังลงทุนในทรัพย์สินที่พิเศษและไม่เหมือนใคร อสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่มีชื่อเสียงจะสามารถสร้างรายได้จากค่าเช่าที่สูงขึ้น นอกจากนี้ กำไรจากการขายทรัพย์สินยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยว และผู้ซื้อที่มีศักยภาพ”

สำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ ‘เที่ยวตามรอยภาพยนตร์’ ไมเนอร์ (Minor) ยังคงมีตัวเลือกที่พักอาศัยระดับพรีเมียมให้เลือกลงทุนอีกมากมาย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาดศักยภาพที่มีผลตอบแทนสูง และสร้างให้ภูเก็ตเป็นเกาะสวรรค์แห่งเมืองร้อนได้อย่างแท้จริง

คิอารา รีเซิร์ฟ (Kiara Reserve) โครงการสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวลายัน มาพร้อมวิลล่า และคอนโดมิเนียมแบบ 3 และ 4 ห้องนอน รวมทั้งสิ้น 46 ยูนิต มีกำหนดสร้างแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2568 ความต้องการด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของ ไมเนอร์ ยังคงร้อนแรง กับโครงการ อวาดิน่า ฮิลส์ บาย อนันตรา (Avadina Hills by Anantara) โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับอัลตร้าลักซ์ชูรี ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินติดชายหาด และอยู่ในโซนที่การขนานนามว่าเป็น ‘Millionaire’s Mile’ เพราะเต็มไปด้วยอสังหาริมทรัพย์สุดหรูอันเป็นที่ต้องการของเศรษฐีทั่วโลก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสในการเป็นเจ้าของ Kiara Reserve หรือนัดหมายเข้าชมแบบส่วนตัว สามารถติดต่อผ่านเว็บไซต์ www.kiara-reserve.com หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ของ Minor International ได้ที่ โทร +668 – 5484 – 8752 หรือที่อีเมล propertysales@minor.com ดูรูปเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่นี่: https://we.tl/t-MAOvpjJwwp