นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA ผู้นำด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย เปิดตัว CHEWA AI ทีมงานที่มุ่งเน้นการเรียนรู้และนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ “Enhancing Sustainability through Artificial Intelligence” หรือ “เสริมสร้างความยั่งยืนผ่านปัญญาประดิษฐ์”  โดยบริษัท จะใช้ CHEWA AI เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาความเชี่ยวชาญด้าน AI แก่พนักงาน เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เป็นการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และมีแผนการทำงานตั้งแต่ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ดังนี้

แผนระยะสั้น เริ่มจากการโปรโมทภายในองค์กร ตั้งแต่การจัดสัมมนา Open chat AI จัดกิจกรรม Road show ไปทุกโครงการและสำนักงานขายของชีวาทัย โดยมี KPI และเป้าหมายที่ชัดเจนด้านการเติบโตของบุคลากรโดยผ่านเครื่องมือของ AI, แผนระยะกลาง ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพ Content ของทุกคน ด้วยการสื่อสารผ่าน Content AI ,การพัฒนา SEO Renue จนถึงเป้าหมายระยะยาวที่พนักงานทุกคนในบริษัท ใช้ AI เพื่อช่วยในการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น การผลิตสื่อการตลาดและสื่อประชาสัมพันธ์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย, การนำ AI มาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและโครงการ เพื่อนำ Inside ไปพัฒนาสินค้าและบริการ, พัฒนาการใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ช่วยในการตัดสินใจจากผลวิเคราะห์ที่แม่นยำ และส่งเสริมการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ทั้งหมดนี้คือแผนที่จะทำให้ชีวาทัยเติบโตด้วยนวัตกรรมและความพร้อมของพนักงานแบบเต็มรูปแบบ 

นอกจากนี้ยังมีการใช้ AI ในแนวทางของ ESG ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักขององค์กร ทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ดังนี้

– ด้านสิ่งแวดล้อม: พัฒนาระบบวิเคราะห์การใช้พลังงาน ออกแบบระบบควบคุมอัตโนมัติ เพื่อลดการใช้พลังงาน น้ำ และทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมการใช้วัสดุรีไซเคิล ลดมลพิษ และสนับสนุนกิจกรรมรักษาสิ่งแวดล้อม

– ด้านสังคม: พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม โอกาส และความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน สนับสนุนกิจกรรมการศึกษา การพัฒนาอาชีพ และการสร้างงาน ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานและชุมชน

– ด้านธรรมาภิบาล: พัฒนาระบบตรวจสอบการทุจริต ระบบบริหารความเสี่ยง ระบบติดตามผลการดำเนินงาน ส่งเสริมความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีส่วนได้เสีย

“หลังจากมีการเปิดตัวงานแรก โดยการใช้ AI เป็นผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์ เป็นผู้สื่อสารหลักในกิจกรรม Opportunity Day ของบริษัท ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมรวมถึงกลุ่มนักลงทุนด้วย คาดหวังว่า CHEWA AI ไม่เพียงแต่จะช่วยในการสื่อสารข้อมูลตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของความทันสมัยและนวัตกรรมที่ CHEWATHAI ภาคภูมิใจ โดยเน้นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนสู่สาธารณะอย่างรวดเร็วและแม่นยำ” นายบุญ ชุน เกียรติ กล่าว