วัน แบงค็อก โครงการอสังหาริมทรัพย์ต้นแบบกรีนสมาร์ทซิตี้ที่ครบครันใจกลางกรุงเทพฯ “The Heart of Bangkok” หรือ “เมืองกลางใจ” ที่ใช้ใจสร้าง ด้วยการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในโครงการเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ให้มากขึ้น และมอบประสบการณ์ใหม่ของการใช้ชีวิต สร้างแรงบันดาลใจด้วยงานศิลปะ และวัฒนธรรมให้กับทุกคน รวมถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน 

วัน แบงค็อก โดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมี Better Quality of Life in One Bangkok ยกระดับคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมใน 3 มิติ
▪️Physical Vitality
• Walkable Neighborhood  ทางเท้ากว้าง ระยะทาง 5 กม. พร้อมต้นไม้ยาว 2.6 กม.
• Healthy Buildings ภายในอาคาร พร้อมระบบกรองอากาศ กระจกป้องกันความร้อน และเสียงรบกวน ระบบไฟฟ้าปรับแสงสว่างอัตโนมัติ 
• Designed for Mobilityพื้นที่เข้าถึงได้ด้วยรถเข็น และแผ่นทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตา

 

▪️Mental & Social Rejuvenation
• Refreshing Outdoor Spaces พื้นที่สีเขียวและพื้นที่เปิดโล่งกว่า 50 ไร่ เชื่อมระหว่างสวนลุมพินี และสวนเบญจกิติ รวมเป็น 762 ไร่ 
• Inspiring Urban Canvas ผสานศิลปะและวัฒนธรรม ผ่าน Art Loop ระยะทางกว่า 2 กม.

▪️Safe & Secure Environment ใส่ใจความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และผู้พักอาศัย ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วย District Command Center 

 

 Elevating Life's Quality ของ One Bangkok
▪️District Cooling ระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ สามารถจ่ายน้ำเย็นได้ทั่วทั้งโครงการ ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเปิดให้มีพื้นที่สวนเพิ่มบนหลังคาของโครงการ ระบบยังช่วยลดความต้องการไฟฟ้าและสร้างสภาพแวดล้อมภายในโครงการให้เย็นสบายอีกด้วย โดยระบบนี้ได้รับการดำเนินการและดูแลโดยทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวขาญ ทำให้ ได้ทั้งประหยัดและยืดหยุ่น รวมถึงช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 22% เมื่อเทียบกับระบบปรับอากาศในอาคารโดยทั่วไป

▪️Water Management  ระบบจัดการน้ำ เนื่องจากอุณหภูมิมีทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น น้ำจึงกลายเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่หายากมากขึ้น เพื่อรับมือกับปัญหานี้ วัน แบงค็อก ได้ออกแบบระบบจัดการน้ำแยกเป็น 2 ระบบ ได้แก่ น้ำรีไซเคิล และน้ำประปา โครงการ วัน แบงค็อก ได้นำน้ำรีไซเคิลมารดต้นไม้ เติมหอระบายความร้อน และเติมระบบชำระล้างโถสุขภัณฑ์ในพื้นที่ส่วนกลาง ทำให้โครงการสามารถใช้ทรัพยากรน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และยังช่วยประหยัดน้ำได้อย่างน้อย 40%

▪️District Management ระบบควบคุมและบริหารจัดการของโครงการ
วัน แบงค็อก มีระบบควบคุมส่วนกลางที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ วิเคราะห์ และตอบสนองต่อเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยและภัยคุกคามต่างๆ โดยศูนย์ควบคุมด้านความปลอดภัย (SOC) รับผิดชอบดูแลอุปกรณ์ดิจิทัล สิ่งอำนวยความสะดะดวก รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เช่น ระบบไฟฟ้า อุปกรณ์เคลื่อนที่แนวดิ่ง ระบบประปา ระบบทำความร้อน ระบบบริหารจัดการอาคาร และระบบการสื่อสาร ทั้งหมดนี้มีการติดตาม และเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

▪️Seamless Communication ระบบการสื่อสารแบบไร้รอยต่อ
เมื่อการเข้าถึงข้อมูลมีความสำคัญต่อการเรียนรู้และพัฒนาของคนทุกคน โครงการ วัน แบงค็อก ได้ออกแบบระบบสื่อสารที่ไร้รอยต่อและครอบคลุมทั่วทั้งโครงการ โดย มีบริการ Wi-Fi ความเร็วสูงที่รวบรวมบริการต่าง ๆ ไว้ในโครงข่ายไฟเบอร์เพียงเส้นเดียว ช่วยลดต้นทุนและความซับซ้อนของโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่เพิ่มความถี่ในการรับส่งสัญญาณ พร้อมทั้งยังคงประสิทธิภาพการส่งสัญญาณด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi 6 และ 5G ซึ่งรองรับการใช้งานจำนวนมาก และเชื่อมต่อไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนไหนของโครงการก็ตาม

▪️Future Proofing การออกแบบเพื่อรองรับอนาคต วัน แบงค็อก ได้ออกแบบระบบแบบโมดูลาร์ตามมาตรฐานสากล ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนหรืออัปเกรดแพลตฟอร์มได้โดยสะดวกเมื่อจำเป็น โดยโครงการได้เชื่อมต่อระบบต่างๆ เช่น เครือข่าย loT และเครือข่าย ICT ซึ่งเชื่อมต่อระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน และสามารถอัปเกรดได้ทันทีเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น ชื่อแพลตฟอร์ม ขอT และระบบวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้ทีมงานสามารถวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้สามามารถตัดสิบใจได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนอุปกรณ์ การบำรุงรักษาเชิงรุก หรือการปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น

▪️District Command Center ศูนย์ปฏิบัติการกลางควบคุม วัน แบงค็อก
ศูนย์กลางการควบคุม ตรวจสอบ และบริหารจัดการ มีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยและสนับสนุนการดำเนินงานภายในโครงการอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในโครงการปลอดภัย หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ศูนย์ฯ จะทำหน้าที่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ภายในโครงการ ไปยังหน่วยงานฉุกเฉิน เพื่อลดผลกระทบต่อ ทุกคนที่อยู่ในโครงการ นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังมีหน้าที่บริหารจัดการระบบอาคารภายในโครงการ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบเครื่องกล ระบบบริหารจัดการพลังงาน และระบบรักษา ความปลอดภัย เพื่อให้โครงการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงสุด

 ▪️Green Architecture สถาปัตยกรรมสีเขียว อาคารและพื้นที่สาธารณะของ วัน แบงค็อก ได้รับการออกแบบตามมาตรฐาน LEED, WELL และ TREES เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ลดการใช้ทรัพยากร และเพิ่มประสิทธิภาพ โครงการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและนวัตกรรมสีเขียวผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม โดยมาตรฐาน LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) สำหรับการพัฒนาชุมชนจะกำหนดเกณฑ์ด้านควานความยั่งยืนสำหรับมาสเตอร์แพลน อาคาร สาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่มาตรฐาน WELL มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน ครอบคลุมทั้ง ด้านอากาศ น้ำ โภชนาการ แสงสว่าง การออกกำลังกาย ความสะดวกสบาย และจิตใจ

มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ในการสร้างสรรค์เมืองแห่งความยั่งยืน ของ One Bangkok ในงาน Sustainability Expo 2024  27 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567  ณ  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริเวณฮอลล์ 4 ชั้น G