ดร.ยุ้ย-ผศ.ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้เกร็ดความรู้ดีๆในการลงทุนอสังหา โดยมุ่งเน้นการลงทุนเพื่ออยู่อาศัยที่สามารถเพิ่มมูลค่าบ้านในอนาคตได้ ด้วยสโลแกน “ เงิน เลือก รวย”

"เงิน"

การตัดสินใจซื้ออสังหา ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ เงินจอง ,เงินโอน ที่แต่ละโครงการกำหนดไว้ชัดเจน แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ ค่าใช่จ่ายอื่นๆ ที่แตกต่างกันไปตามราคาอสังหานั้น เช่น ค่าจดจำนอง , ค่าโอนกรรมสิทธิ์ฯ เป็นต้น นอกจากนี้ เมื่อถือครองเป็นกรรมสิทธิ์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ค่าส่วนกลาง ด้วย สำหรับการลงทุนอสังหาด้วยการกู้ธนาคาร หลักสำคัญในการเลือกธนาคารยื่นกู้ คือ อัตราดอกเบี้ย ,ระยะเวลาการกู้ และโปรโมชั่นต่างๆ การเลือกอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ยิ่งยาวเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะทำให้เราทราบว่าเงินผ่อนแต่ละงวดนั้นเป็นสัดส่วนของเงินต้นและดอกเบี้ยเท่าไหร่

"เลือก"

ทำเล เป็นสิ่งสำคัญของการลงทุนอสังหา ควรเลือกทำเลที่กำลังเจริญต่อไปในอนาคต เช่น พื้นที่โครงการรถไฟฟ้าที่กำลังอนุมัติก่อสร้าง เป็นต้น สำหรับปี 57 ทำเลที่คึกคักสำหรับโครงการแนวราบ ได้แก่ มีนบุรี , บางใหญ่ , บางเขน , บางนา-ตราด  โครงการแนวสูง ได้แก่ ตากสิน , รัชดา, สุขุมวิทตอนปลาย , บางนา อสังหาฯแต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจ ควรศึกษาข้อดีข้อเสียให้เข้าใจ เสียก่อน เช่น ประเภทคอนโดฯ มีความปลอดภัย การเดินทางสะดวก แต่ก็อาจขายต่อได้ยาก ถ้าองค์ประกอบอื่นในโครงการไม่ดี เช่น ที่จอดรถน้อย เพื่อนบ้านเสียงดัง เป็นต้น ขณะที่ ประเภทบ้านเดี่ยว จะมีความรู้สึกสบายใจ ความเป็นบ้านสูงกว่า แต่ก็มีข้อเสียเรื่องการเดินทางใช้เวลานาน มีค่าใช้จ่ายสูง เป็นต้น

"รวย"

ข้อดีของการลงทุนอสังหาฯ คือ การชนะอัตราเงินเฟ้อ และมี มูลค่าสูงขึ้นไปเรื่อย จังหวะที่เหมาะเข้าลงทุน คือช่วงที่ตลาดดูไม่รุนแรง ลงทุนในระดับราคาที่ไม่เกินกำลัง และต้อง มั่นใจว่าจะมีคนที่สามารถซื้อต่อจากเราได้ ซึ่งนอกจากนี้กำไรการขายอสังหาฯแล้ว ยังสามารถปล่อยกินค่าเช่าได้ด้วย ท้ายนี้ ดร.ยุ้ย ได้ฝากไว้ว่า การลงทุนอสังหาฯ ต้องสนใจเรื่องของ Financing (เลือกต้นทุนต่ำสุด) , Investing (เลือกกำไรสูงสุด) และ Risk&Return (พิจารณาการตัดสินใจลงทุน)

10 ช่องทางรวยด้วยอสังหาริมทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของหลายๆคน จากกระแสการแห่จองคอนโดฯหมดภายใน 1 วัน และราคาที่ดินย่านใจกลางเมืองที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1,800,000 บาท/ตารางวา แนวโน้มราคาที่ดินเหมือนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนอาจจะได้เห็น ตารางวาละ 2,000,000 บาท TerraBKK ขอเสนอ...

ที่มา :  งานสัมมนาพิเศษของ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เชิญผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สัมมนา-เสวนาฟรี " 30 เคล็ดลับจับบ้านให้รวย" โดยเป็นการรวบรวมเคล็ดลับง่าย ๆ ใช้ได้จริง จากประสบการณ์ตรงของผู้บริหารด้านอสังหาริมทรัพย์กว่า 10 ปี ดร.ยุ้ย-ผศ.ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่จะมาพร้อมกูรูเรื่องทำเลทอง และการลงทุนอย่างไรให้รวย โดยภายในงาน จะมีวิธีแนะนำการลงทุน ภายใต้แนวคิด “ใช้คอนโด ทำงาน” “ใช้บ้าน ทำเงิน” รวมถึงวิธีการ “อย่าปล่อยให้ความฝัน ในการซื้อบ้านหลุดลอย เพียงเพราะมีความรู้ไม่เพียงพอ” นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องของ “ปัญหากวนใจ จะผ่อนต่อ หรือจ่ายเงินก้อน”, และไขข้อข้องใจ หากคุณ “มีงบน้อย จะลงทุนได้มั้ย …แล้วฉันจะมีบ้านของตัวเองได้เหรอ” ซึ่งทั้งหมดนี้ คุณสามารถหาคำตอบได้ในงาน " 30 เคล็ดลับจับบ้านให้รวย" โดยจะจัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:30 - 16:30 น. ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนฟรีได้ที่ www.sena.co.th/seminar/ หรือโทร.1775