เตาไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหมาะสม และมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนยุคใหม่ ที่ต้องการความง่าย หรือความสะดวกในการทำอาหาร เพราะช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก โดยเฉพาะการกับอาหารกึ่งสำเร็จรูปต่างๆ หรือช่วยในการอุ่นอาหาร แม้แต่ทำอาหารง่ายๆ บางประเภท และยังใช้เวลาไม่นานอีกด้วย
ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เตาไมโครเวฟ กลายเป็นสิ่งที่หลายๆ บ้านดูจะขาดไม่ได้ไปแล้วและถ้าหากว่าใครที่กำลังอยากจะซื้อมาใช้บ้าง ก็จำเป็นต้องรู้ถึงวิธีการเลือกที่เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งก็ควรพิจารณาเลือกโดยดูจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ก่อนการตัดสินใจ
เลือกขนาดของเตาไมโครเวฟตามความเหมาะสม หรือ ความจำเป็นในการใช้งาน ไม่จำเป็นที่จะต้องมีขนาดใหญ่มากจนเกิดความจำเป็น และที่สำคัญ ควรจะมีราคาที่อยู่ในระดับที่สามารถรับได้ ตรวจดูโครงสร้างหรือวัสดุของเตา ว่าดูมีความแข็งแรง ทนทานมากแค่ไหน และที่สำคัญ มีระบบความปลอดภัย คือมีสายดิน รวมทั้งสามารถทำความสะอาดได้ง่ายหรือไม่ เลือกซื้อเตาไมโครเวฟที่ฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่ไม่ซับซ้อนมากจนเกินไป และควรจะสามารถทำได้ ทั้งการทำให้อาหารร้อนและสุกได้ ซึ่งดีกว่าเตาอบไมโครเวฟบางรุ่น ที่ทำได้แต่เฉพาะการทำให้ร้อนเพียงอย่างเดียว มีระบบที่สามารถตรวจสอบอุณหภูมิของอาหารได้ เลือกจากยี่ห้อหรือแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีศูนย์บริการ และมีการรับประกันสินค้า เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ย่อมจะมีโอกาสเสียหาย หรือมีการเสื่อมสภาพได้ ดังนั้น การซ่อมแซมแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือดูจากกำลังไฟที่ใช้ เพราะเตาไมโครเวฟในแต่ละรุ่น หรือแต่ละยี่ห้อนั้น ก็อาจมีความแตกต่างกัน ในเรื่องการใช้กำลังไฟในการใช้งาน การเลือกชนิดที่กินไฟน้อย ก็ย่อมเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าไปด้วยนั่นเอง
นอกจากจะต้องมีวิธีการเลือกซื้อเตาไมโครเวฟอย่างถูกต้องแล้ว การใช้งานและการดูแลรักษาในภายหลัง ก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นประยืดอายุการใช้งานของเตาไมโครเวฟ ให้ยาวนานขึ้นด้วย
ที่มา : plerne