สภาวะความตื่นตัว ของการช่วยกันประหยัดพลังงานหรืออนุรักษ์พลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้สิ่งแวดล้อมของโลกเสื่อมโทรมน้อยลง และช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้นในปัจจุบัน เริ่มเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น
หลาย ๆ คนก็เริ่มที่จะใส่ใจในรายละเอียดเพื่อช่วยให้เราสามารถประหยัดพลังงานที่จะต้องสิ้นเปลืองภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเลือกใช้วัสดุสร้างบ้าน หรือแม้แต่การคิดค้นหาวิธีที่จะปรับรูปแบบการใช้ชีวิตภายในบ้านให้เหมาะสม กับการช่วยลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง
แต่ความหมายของบ้านประหยัดพลังงานจริง ๆ แล้วคืออะไร บ้านประหยัดพลังงาน ก็คือ บ้านที่ใช้พลังงานน้อย โดยที่ยังคงสามารถรักษาและควบคุมสภาวะน่าสบายตลอดจนคุณภาพชีวิตภายในบ้านไว้ได้อย่างดียิ่ง คือครบถ้วนทั้งการอยู่อาศัย อยู่สบาย และประหยัดพลังงานนั่นเอง
ทั้งนี้ การสร้างหรือปรับปรุงบ้านให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานนั้น สามารถทำได้สองวิธีใหญ่ ๆ ด้วยกันค่ะ นั่นก็คือ
  1. ปรับปรุงในส่วนของตัวบ้านเอง เช่น การเลือกใช้วัสดุสร้างบ้านที่ช่วยให้มีการใช้พลังงานสิ้นเปลืองในบ้านน้อยลง การป้องกันสภาวะอันไม่น่าสบายภายนอกบ้านให้เข้าสู่ภายในบ้านให้น้อยที่สุด เป็นต้น
  2. ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมนอกตัวบ้าน เช่น การปลูกต้นไม้ ทำสวน หรือการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่จะช่วยเพิ่มความอยู่สบายให้กับผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายวิธี ที่จะช่วยให้บ้านของคุณ เป็นบ้านประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการ รณรงค์การใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และ วิธีอื่นๆ อีกมากมาย
ที่มา : baanneedee