ขอเชิญทุกท่านร่วมงานประเพณียี่เป็งไท-ยวน จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2557 ในวันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2557 ณ บริเวณท่าน้ำดาวเรือง ตำบลดาวเรือง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี



นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า คนยวนในจังหวัดสระบุรีเป็นไทยวนหรือโยนกที่อพยพมาจากเมืองเชียงแสน เป็นชนกลุ่มใหญ่ที่อาศัยในอาณาจักรล้านนา มีความรุ่งเรืองทั้งทางด้านการปกครอง ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม เมื่ออาณาจักรล้านนาเสื่อมอำนาจลงพม่าได้เข้ามามีอำนาจปกครองจนสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้ล้อมตีเมืองเชียงแสนแล้วเผาทำลายบ้านเมืองเพื่อมิให้เป็นที่มั่นแก่ข้าศึกพม่าอีกต่อไป จึงได้แบ่งชาวเมืองอพยพไปอยู่เมืองเวียงจันทร์ เมืองเชียงใหม่ เมืองลำปาง และเมืองน่าน ที่เหลือโปรดเกล้าฯ ให้อพยพมาตั้งบ้านเรือนที่บริเวณลุ่มน้ำป่าสัก จังหวัดสระบุรี ชาวไทยวนมีการใช้ภาษาถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตน คือ ภาษายวนหรือภาษาล้านนา โดยมักเรียกตัวเองว่าคนยวน มีความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมโดยการอนุรักษ์และปลูกฝังให้ชุมชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดจากถิ่นฐานเดิมให้คงอยู่ต่อไป


งานประเพณีลอยโคม เป็นประเพณีพื้นบ้านของชาวล้านนา จัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน 12 การลอยโคมของชาวล้านนานี้ไม่ใช่การลอยโคมตามสายน้ำ หรือลอยกระทง แต่เป็นการลอยโคมที่ปล่อยขึ้นไปในอากาศ โดยโคมจะทำด้วยกระดาษสาติดบนโครงไม้ไผ่ซึ่งก็จะมีสีสันสวยงาม แล้วจุดตะเกียงไฟตรงกลางเพื่อที่จะให้ไอร้อนเป็นตัวพาโคมลอยขึ้นสู่อากาศ ชาวล้านนามีความเชื่อว่าการจุดโคมลอยและปล่อยขึ้นไปในอากาศเป็นการปลดปล่อยความทุกข์โศกและเรื่องร้ายๆ ให้พ้นตัวและลอยไปกับอากาศ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ชมการแสดง แสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ตระการตา กลางลำน้ำบึงป่าสัก กับเทคนิคพิเศษ ชมตลาดน้ำดาวเรือง ปล่อยโคมลอยร่องฟ้าสระบุรี การแสดงวงดนตรีวงใหญ่จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ลพบุรี และร่วมชมการประกวดธิดาไทยวน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลดาวเรือง โทร. 036-333348 ได้ทุกวันเวลา 08.30 – 16.30 น. www.tat7.com หรือFanpage :Tat Lopburi

TerraBKK แนะนำโรงแรม สระบุรีอินน์ (Saraburi Inn Hotel) คุณจะได้ดื่มด่ำความคลาสสิคที่ตกแต่งรายรอบกายคุณ ยามพักผ่อน ให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายเหมือนนอนพักอยู่ในบ้านของคุณเอง


สำรองห้องพักได้ที่ โทรศัพท์ 036218888 อีเมล sales@saraburiresort.com เว็บไซต์ http://www.saraburiresort.com เวลาทำการ ทำการทุกวัน เวลา 00:00-24:00

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.tiewpakklang.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter