อยากได้พื้นที่ในบ้านสีเขียวและรักโลก แต่ไม่มีเวลาและงบประมาณเพื่อทำการปรับปรุงบ้าน ทาง TerraBkk คัดเลือกวิธีแต่งบ้านง่ายๆเพื่อให้ได้พื้นที่สีเขียวและดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย โปรเจค DIY (Do-It Yourself) ง่ายๆ 6 อย่างมาแนะนำ “การใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก หรือ Go-Green" ฟังดูเป็นสิ่งที่ยากจะทำ โดยเฉพาะถ้าคุณเช่าที่อยู่อาศัย หรือไม่มีงบมากพอจะปรับปรุงบ้านโดยใช้วัตถุดิบและวิธีสร้างบ้านที่ดีต่อธรรมชาติ และหากนึกถึง Go-Green ทุกท่านอาจจะนึกจะต้องเปลี่ยนมาทำส้วม และระบบหมักปุ๋ยชีวภาพ แต่เรทราบดีว่าเวลา พื้นที่ใช้สอย นั้นเป็นข้อจำกัดของหลายๆครอบครัว นอกจากสิ่งที่ควรทำคือการเปลี่ยนหลอดไฟทั้งหมดเป็นหลอด CFLs และ LCD แล้ว เราแนะนำ DIY ง่ายๆ 6 วิธี เพื่อทำให้บ้านของคุณรักษ์โลกและมีความสุขกับสิ่งใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น
    1.การทำผ้าเช็ดปากเอง ไม่ว่างคุณจะทานอาหารกันเองในครอบครัวหรือมีแขกมาเยี่ยม กระดาษเช็ดปากเป็นวิธีที่สิ้นเปลืองในการใช้เช็ดทำความสะอาดนิ้วมือและการทำความสะอาดโต๊ะ แทนที่คุณจะใช้กระดาษเป็นจำนวนมาก คุณควรทำผ้าเช็ดปากให้จำนวนมากพอที่จะนำมาใช้ผลัดเปลี่ยนระหว่างรอการซักทำความสะอาด ซึ่งผ้าเช็ดปากนี้คุณอาจจะซื้อมาใหม่ก็ได้ แต่ถ้าหากคุณพอจะมีผ้าและเครื่องจักรอยู่บ้าง การทำผ้าเช็ดปากเองก็เป็นสิ่งที่ไท่ยุ่งยากและยังได้เพลิดเพลินผ่อนคลายยามว่างด้วย
    2.สร้างจุดรีไซเคิล ในครัว เพราะขยะจากครัวหลายอย่างสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ณ บริเวณนี้เป็นพื้นที่ก่อให้เกิดการเสียประโยชน์มากที่สุดในบ้าน ดังนั้นเคล็ดลับที่ควรนำมาใช้คือ การตั้งจุดรีไซเคิลขยะไว้ภายในห้องครัว เพื่อเป็นการเตือนตัวเองให้พินิจพิเคราะห์ก่อนทิ้ง และจะได้นำสิ่งของเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่

http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2014/11/03-eco-recycling-lgn.jpg

    3.น้ำส้มสายชู คือน้ำยาล้างอเนกประสงค์ แม้คุณจะยังจำเป็นต้องใช้น้ำยาเคมีสำหรับจุดที่สกปรกมากจริงๆ การทำน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์เองนั้นง่าย และรักสิ่งแวดล้อมมากกว่า น้ำผสมน้ำส้มสายชูนั้นสามารถทำความสะอาดได้เกือบทุกอย่าง จะทำความสะอาดกระจกถึงขัดห้องน้ำ และทำความสะอาดห้องครั้ว แม้กลิ่นอาจจะแรงไปซักหน่อย เราแนะนำให้ผสมน้ำมันหอมระเหยจำนวนเล็กน้อยลงไปด้วยเพื่อความสดชื่น
    4.ใช้น้ำฝนให้เป็นประโยขน์ น้ำฝนเป็นหนึ่งในวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ไม่ต้องซื้อมา แต่เราใช้ประโยชน์จากน้ำฝนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นหากคุณเก็บน้ำฝนเอาไปเพื่อใช้ในการรดน้ำต้นไม้ หรือนำมาใช้ในห้องน้ำ คุณจะเห็นถึงค่าน้ำที่ลดลงได้ น้ำฝนสะอาดและมีแร่ธาตุที่เหมาะสมที่ควรใช้รดน้ำต้นไม้อย่างยิ่งหากคุณปลูกพืช
    หรือผลไม้เล็กๆในบ้านคุณก็สามารถเก็บเกี่ยวดอกผลได้สำหรับบริโภคในครอบครัวคุณได้
    5.เย็บถุงขนมเอง มันไม่จำเป็นที่คุณจะต้องใช้กล่องพลาสติก หรือถุงซิปล๊อคเพื่อเก็บขนมขบเคี้ยว เพราะคุณสามารถนำถุงขนมเก่ากลับใช้อีกครั้ง โดยการเย็บถุงขนมตามใจคุณเอง เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งถุงขนมเหล่านี้คุณสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกหลายครั้งโดยไม่ต้องสิ้นเปลืองด้วย

http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2014/11/06-eco-snacks-lgn.jpg

    6.กระถางต้นไม้แขวน หากคุณกำลังมองหาหนทางที่จะเพิ่มคุณภาพการใช้ชีวิตในบ้านหรือในห้องพักของคุณ “ต้นไม้ในบ้าน” เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่จะช่วยคุณได้จริงๆ "มีพืชที่มีคุณสมบัติคล้ายเครื่องกรองอากาศอยู่หลายพันธุ์ ซึ่งสามารถช่วยลดมลพิษในอากาศของอากาศที่เราสูดหายใจเข้าไปได้" ต้นไม้ที่แนะนำคือ ต้นปาล์มไผ่ ต้นเขียวหมื่นปี และต้นตีนตุ๊กแกฝรั้ง แต่การหาที่ในการวางต้นไม้นั้นอาจจะเป็นปัญหาในพื้นที่จำกัด การมีกระถางแขวนแนวดิ่งอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งใช้พื้นที่น้อยแต่ก็ยังสามารทำการกรองอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2014/11/05-eco-gutter-lgn.jpg

5 สูตรน้ำยาทำความสะอาดโฮมเมดจากวัตถุดิบใกล้ตัว ไม่น่าเชื่อว่าน้ำยาทำความสะอาดที่ประสิทธิภาพเจ๋ง ๆ บางตัว ก็เป็นการผสมผสานกันระหว่างวัตถุดิบใกล้ตัวที่หาได้ง่าย ๆ ในบ้านนี่เองค่ะ แถมยังเป็นน้ำยาทำความสะอาดสูตรโฮมเมด ที่แทบจะไม่ปนเปื้อนสารเคมีอันตราย ที่สำคัญช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย วันนี้ TerraBKK จะพาไปดูสูตรน้ำยาทำความสะอาดโฮมเมด

31 สุดยอดเคล็ดลับในการทำความสะอาด เพื่อบ้านที่สะอาดหมดจด แม้ว่าการทำความสะอาดบ้านจะไม่ใช่อะไรที่น่าสนุกนัก แต่เราก็มักจะพอใจกับผลลัพธ์เสมอ ความรู้สึกของความสำเร็จเมื่อคุณเห็นบ้านของคุณทั้งหลังสะอาดเอี่ยมสมกับความพยายาม แต่ถ้าคุณอยากให้บ้านคุณสะอาดหมดจดจริงๆ คุณก็ต้องทำความสะอาดอย่างทั่วถึง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เหนื่อย แต่ไม่เป็นไร เรามีวิธีที่จะทำให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น ซึ่งมี 31 เคล็ดลับที่คุณต้องอ่านและลองทำตาม ไปดูกันเลย

Credit รูป และข้อมูลอ้างอิงจาก housebeautiful