ความปลอดภัยภายในบ้าน ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหลายๆ คนที่ต้องประสบอาการบาดเจ็บ หรือแม้กระทั่งเสียชีวิต ก็มีจำนวนไม่น้อย ที่มีต้นเหตุมาจากภายในบ้านของตนเอง นี่จึงถือเป็นอันตรายที่อยู่ใกล้ตัว มากกว่าที่หลายคนคิด หากจะพูดถึงห้องต่างๆ ที่อยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำ ห้องที่มีความเสี่ยง หรือมีโอกาสที่จะโอกาสเกิดอันตรายได้ง่ายมากที่สุดนั้น ก็น่าจะเป็นภายในห้องน้ำนั่นเอง นั่นก็เป็นเพราะความลื่นจากน้ำ ที่เปียกอยู่แทบจะตลอดเวลา ดังนั้น วิธีการป้องกันปัญหาห้องน้ำลื่น ก็อาจใช้วิธีการต่อไปนี้
ใช้น้ำยากันลื่น
มีขายทั่วไป ตามร้านขายอุปกรณ์ของใช้ภายในบ้าน วิธีการใช้ก็คือ ทำความสะอาดพื้นห้องน้ำให้ทั่ว หลังจากนั้น ก็ใช้ผ้าแห้งๆ มาเช็ดพื้นให้พอหมาดๆ แล้วเอาฟองน้ำชุบด้วยน้ำยากันลื่น ถูให้ทั่ว โดยอาจจะเน้นบริเวณที่ลื่นง่ายๆ เป็นพิเศษหลังจากนั้นทิ้งไว้ 30-45 นาที อย่าเพิ่งเข้าไปใช้ห้องน้ำในช่วงนี้ ใช้ทรายทะเล หากไม่ได้อยู่ใกล้ทะเล ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสินค้า ที่เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาทะเลวิธีการใช้ เริ่มด้วยการทำความสะอาดพื้นห้องน้ำเป็นอันดับแรก จากนั้น ก็เอาผ้าเช็ดให้สะอาด แล้วรอให้พื้นแห้งสนิทดีก่อน แล้วให้เอาแปรงทาสี มาทาน้ำยารองพื้นปูนเก่า ค่อยๆ ทาให้ทั่วบริเวณที่ต้องการ แล้วค่อยนำทรายทะเลมาโรย ระวังอย่าให้ทรายเกาะตัวกันเป็นก้อน พยายามเกลี่ยทรายให้เสมอกัน แล้วทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง พอถึงเวลา ก็ให้เอาน้ำยารองพื้นมาทาทับอีกครั้งหนึ่ง แล้วทิ้งไว้อีกรอบ รอให้น้ำยาแห้งสนิทก่อน ถึงค่อยเข้าไปใช้ห้องน้ำได้ ใส่รองเท้าเข้าห้องน้ำ โดยอาจจะเป็นรองเท้าสำหรับเข้าห้องน้ำโดยเฉพาะ และต้องหมั่นทำความสะอาดรองเท้าเป็นประจำด้วย วิธีการต่างๆ ในการป้องกันอันตรายในห้องน้ำ จึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ควรละเลย หรือมองข้ามอย่างเด็ดขาด
โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็ก และผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยแล้ว ยิ่งต้องระวัง เพราะความผิดพลาด หรือความประมาทเพียงเล็กน้อย ก็อาจนำความเสียหายอย่างร้ายแรง มาถึงคนในบ้านก็ได้เลยทีเดียว ที่มา : plerne