มีการจัดงานวันทาเคชิมะเพื่ออ้างสิทธิของญี่ปุ่นเหนือหมู่เกาะทาเคชิมะ หรือเกาะด็อกโด ซึ่งเป็นเกาะพิพาทของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยเกิดเหตุกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยระหว่างนักเคลื่อนไหวของทั้ง 2 ประเทศ


ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์หลังเกิดเหตุกระทบกระทั่นกันเล็กน้อยระหว่างนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้และนักเคลื่อนไหวขวาจัดในญี่ปุ่นที่รวมตัวที่หน้าสถานที่จัดพิธีเนื่องในวันทาเคชิมะ ซึ่งเป็นพิธีที่ทางการเมืองมัตซูเอะจัดงานขึ้นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2548 เพื่ออ้างสิทธิของญี่ปุ่นเหนือหมู่เกาะทาเคชิมะ หรือที่ชาวเกาหลีใต้เรียกว่าหมู่เกาะด็อกโด ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างสิทธิแต่ในทางปฏิบัติเกาะแห่งนี้อยู่ใต้การควบคุมของกองทัพเกาหลีใต้
รัฐมนตรีช่วยประจำรัฐสภาญี่ปุ่นที่เดินทางมาร่วมงานได้ใช้โอกาสนี้ในการย้ำถึงมุมมองของญี่ปุ่น ว่าหมู่เกาะทาเคชิมะเป็นของญี่ปุ่นทั้งจากมุมมองประวัติศาสตร์และมุมมองกฎหมายนานาชาติ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหานดังกล่าวเนื่องจากส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของประเทศ สำหรับปัญหาพิพาทแย่งกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะทาเคชิมะ หรือด็อกโด ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เป็นประเด็นที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีความขัดแย้งกันตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งจุดประกายความคิดชาตินิยมของทั้ง 2 ประเทศ และตั้งแต่มีการเปลี่ยนผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเมื่อเดือนธันวาคม 2555 ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็ไม่เคยเดินทางเยือนประเทศซึ่งกันและกัน สะท้อนถึงความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : manager.co.th

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thai PBS