สศค.ปรับลดประมาณการจีดีพีปี 58 เหลือร้อยละ 3.7 จากเดิมร้อยละ 3.9 ขณะการส่งออกคาดขยายตัวร้อยละ 0.2 จากร้อยละ 1.4 ชี้เศรษฐกิจโลกยังเสี่ยง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวว่า สศค. ได้ปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปีนี้ลงเหลือร้อยละ 3.7 หรืออยู่ในกรอบร้อยละ 3.2-4.2 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.9 และปรับลดประมาณการณ์การส่งออกลงเหลือร้อยละ 0.2 จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.4

โดยสาเหตุหลักในการปรับลดประมาณการจีดีพีปีนี้ลงมาจากการส่งออกไตรมาสแรกที่ติดลบมากถึงร้อยละ 4.7 โดยการส่งออกติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันตามภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าทั้งจีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปชะลอลง ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศมีสัญญาณดีขึ้น โดยเฉพาะจากการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนได้จากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ขยายตัวได้ร้อยละ 1 แต่การลงทุนภาคเอกชนยังคงทรงตัว ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังไตรมาสแรกขยายตัวร้อยละ 23.5

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. บ่ายวันนี้ ว่าจะมีทิศทางอย่างไร เพราะอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อการบริโภคและค่าเงินบาท แต่ สศค. มองว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ร้อยละ 1.75 เช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม มองว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนภาครัฐ ขอขอบคุณข้อมูลจาก : INNNEWS