นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยเกี่ยวกับ ผลการดำเนินงานของไตรมาสแรกของปี 2558 ว่า ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงมีความผันผวน ทำให้ ปตท.สผ. ต้องดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน ขณะเดียวกันต้องรักษาระดับการผลิตปิโตรเลียมเพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานภายในประเทศ และการเติบโตของบริษัทในระยะยาว ทั้งนี้จากแผนการดำเนินธุรกิจอย่างรอบคอบ มีผลให้ ปตท.สผ. ยังมีผลกำไรเป็นบวก และมีโครงสร้างการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะรองรับความผันผวนของราคาน้ำมัน

โดยไตรมาสแรกมีกำไรสุทธิก่อนสอบทานสำหรับไตรมาสแรก รวม 8,616 ล้านบาท ลดลง 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 ที่จำนวน 12,435 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากรายได้การขายปิโตรเลียมที่ลดลง เนื่องจากสภาวะราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยของ ปตท.สผ. จึงลดลงจาก 64.92 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ มาอยู่ที่ 48.74 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ แม้ปริมาณการขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 327,145 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวันจากปี 2557 อยู่ที่ 298,621 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน โดยปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นมาจากโครงการซอติก้าที่เริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติในปี 2557 และโครงการคอนแทร็ค 4 รวมทั้งโครงการสินภูฮ่อมจากการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Hess Thailand ในปีที่ผ่านมา

"ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ของบริษัทดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเราสามารถลดค่าใช้จ่าย และเลื่อนกิจกรรมและโครงการที่ยังไม่จำเป็นต้องทำหรือไม่เร่งด่วนออกไป ทำให้องค์กรมีการบริหารงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น รักษาสถานะการเงินที่แข็งแกร่งไว้ได้ จนมีเงินสดในมือมากกว่า 120,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการลงทุนหากเห็นโอกาสทางธุรกิจ"นายเทวินทร์กล่าว

ขอบคุณข้อมูล จาก : มติชนออนไลน์